More
    Kinh DoanhKhởi Nghiệp6 Yếu Tố Tạo Nên Các Đội Nhóm Startup Kỳ Lân

    6 Yếu Tố Tạo Nên Các Đội Nhóm Startup Kỳ Lân

    Bạn không thể lập một nhóm, giao nhiệm vụ và nghĩ rằng các thành viên sẽ tự tìm cách hoàn thành công việc.

    Bởi mỗi cá nhân có nét tính cách, cách giao tiếp, cách làm việc khác nhau hoàn toàn. Bạn cần thống nhất các thành viên để đảm bảo đội nhóm có thể làm việc chung hiệu quả.

    Làm việc nhóm không hề dễ như nhiều người tưởng tượng. Việc xây dựng văn hóa đội nhóm startup giúp thúc đẩy thành tích cao lại càng khó hơn. Những tổ chức thành tích cao không chạm tới thành công một cách ngẫu nhiên.

    1. Sự an toàn về mặt tâm lý 

    Sự an toàn về mặt tâm lý chính là nền tảng của văn hóa thúc đẩy thành tích cao
    Sự an toàn về mặt tâm lý chính là nền tảng của văn hóa thúc đẩy thành tích cao

    Nếu bạn không giúp các thành viên cảm thấy an toàn, bạn sẽ không thể xây dựng được một đội nhóm hiệu quả. Sự an toàn về mặt tâm lý chính là nền tảng của văn hóa thúc đẩy thành tích cao và là điểm tựa của các yếu tố còn lại.

    Trong môi trường đội nhóm, một cá nhân cảm thấy an toàn về mặt tâm lý chỉ khi họ dám chấp nhận rủi ro trong công việc và thẳng thắn bộc lộ quan điểm của bản trước các thành viên khác. Khi ấy, cả nhóm sẽ dám làm, dám thử nghiệm và đưa ra phản hồi, đánh giá nhằm thúc đẩy sự tiến bộ mà không sợ bị khiển trách hay chỉ trích. Bởi các thành viên đều dám nhìn nhận và thừa nhận sai lầm, coi đây là cơ hội học tập nhằm kích thích đội nhóm đổi mới và đi lên.

    Để xây dựng một môi trường an toàn về mặt tâm lý, các thành viên cần tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau. Nếu không, rất khó để mọi người dám thử nghiệm và thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân. Sự tin tưởng này cũng chính là chất keo gắn bó các thành viên trong startup qua thời gian.

    2. Trao quyền

    Sau khi cảm thấy an tâm và thoải mái, đội nhóm cần hành động. Tin tưởng lẫn nhau là chưa đủ, bạn cần hành động dựa trên niềm tin ấy. Trao quyền chính là cách tốt nhất để bộc lộ sự tin tưởng của bạn dành cho các thành viên.

    Nhưng bạn cần trao quyền cho các thành viên một cách rõ ràng và có hệ thống. Cấu trúc đội nhóm cần được phân chia rõ ràng, minh bạch, từ đó các thành viên có thể hiểu được vai trò của mình trong startup. Hiểu được tầm quan trọng của bản thân, mỗi thành viên sẽ có tinh thần trách nhiệm và chuyên tâm với công việc.

    Để có thể trao quyền cho các thành viên, bạn cũng cần tạo ra một hệ thống đưa ra quyết định hiệu quả trong startup. Nhìn chung, hệ thống cấp bậc trong startup cần phẳng hơn. Nhân viên không nên cảm thấy e ngại trước cấp trên mà dám lên tiếng, phản hồi và cộng tác một cách tích cực.

    3. Chấp nhận xung đột khi giao tiếp

    Dám đặt câu hỏi, phản biện, thể hiện quan điểm trái chiều, v.v. tất cả đều trên tinh thần tìm kiếm câu trả lời
    Dám đặt câu hỏi, phản biện, thể hiện quan điểm trái chiều,… tất cả đều trên tinh thần tìm kiếm câu trả lời

    Ở các startup kỳ lân, các thành viên không mang tâm lý e dè trước những xung đột khi giao tiếp với đội nhóm. Các cuộc tranh luận lành mạnh, mang tính xây dựng giữ vai trò rất quan trọng đối với các đội nhóm thành tích cao. Họ dám đặt câu hỏi, phản biện, thể hiện quan điểm trái chiều, v.v. tất cả đều trên tinh thần tìm kiếm câu trả lời và đưa ra quyết định chung tốt nhất.

    Nhìn chung, bạn không thể giao tiếp và làm việc hiệu quả mà thiếu đi những góp ý xây dựng. Một khi xung đột được quản lý tốt và các thành viên trong đội nhóm cởi mở thảo luận, phản hồi cùng nhau, đội nhóm sẽ liên tục tạo ra kết quả tốt hơn, thậm chí là bứt phá. Khi ấy, các thành viên cũng dần gắn bó với đội nhóm hơn một cách tự nhiên, bởi họ nhận ra được sức mạnh của sự đoàn kết.

    4. Tinh thần lãnh đạo

    Trong bước này, bạn cần xây dựng kỹ năng lãnh đạo cho các thành viên. Trong các đội nhóm thành tích cao, mỗi thành viên đều có tinh thần làm chủ.

    Văn hóa thúc đẩy tinh thần lãnh đạo và sự chủ động được xây dựng dựa trên sự trao quyền. Khi ấy, đội nhóm được phép toàn quyền đưa ra quyết định và hành động trong quyền hạn của mình. Ví dụ, bộ phận Marketing được đội ngũ sáng lập startup và các thành viên khác tin tưởng khi xây dựng chiến dịch quảng cáo. Hay bộ phận tài chính là người được tín nhiệm quyết định ngân sách hàng năm.

    5. Khả năng tạo ra ảnh hưởng

    Thúc đẩy các thành viên cảm nhận được và mở rộng sức ảnh hưởng của họ
    Thúc đẩy các thành viên cảm nhận được và mở rộng sức ảnh hưởng của họ

    Bước tiếp theo, bạn cần hỏi nhân viên rằng họ có cảm nhận được những nỗ lực của bản thân đang giúp tổ chức đi tới mục tiêu hay không. Hay nói cách khác, bạn cần thúc đẩy các thành viên cảm nhận được và mở rộng sức ảnh hưởng của họ đối với startup.

    Một yếu tố quan trọng làm nên các startup thành công đó chính là: các thành viên có ý thức đóng góp cao cho tổ chức. Ngược lại, bạn chắc chắn không muốn nhân viên coi bản thân là bánh răng trong một cỗ máy và chỉ làm tròn trách nhiệm được giao.

    6. Tầm nhìn toàn diện

    Bước cuối cùng để tạo ra một văn hóa thành tích cao trong startup là xây dựng tầm nhìn toàn diện cho cả đội nhóm. Khi hiểu rõ về tương lai mà startup đang hướng tới và nỗ lực hàng ngày để xây dựng, đội nhóm mới có thể đồng tâm hiệp lực để đạt được tầm nhìn đó.

    Đó cũng là khi nhân viên cảm thấy đồng điệu với các thành viên trong startup. Khi ấy, họ sẵn sàng điều chỉnh hành vi của bản thân để thành công trong công việc và giúp startup đi tới mục tiêu. Do đó, đừng quên thiết lập những hành vi chuẩn mực trong startup nhằm củng cố văn hóa thành tích cao và hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh bạn nhé.

    Tạm kết 

    Bằng cách áp dụng sáu gợi ý trong bài viết, bạn có khả năng nâng tầm đội nhóm startup từ tốt đến vĩ đại. Những người đồng đội của bạn chính là nguyên liệu không thể thiếu góp phần giúp startup biến những điều không thể trở thành có thể.

    LEAVE A REPLY

    Please enter your comment!
    Please enter your name here

    NỘI DUNG ĐỘC QUYỀN

    Html code here! Replace this with any non empty raw html code and that's it.

    MỚI NHẤT

    CHỦ ĐỀ QUAN TÂM

    Html code here! Replace this with any non empty raw html code and that's it.